วันจันทร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2553

แบทแมน


แบทแมน เป็นตัวละครซุปเปอร์ฮีโร่จากการ์ตูนฮีโร่ของอเมริกา ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือการ์ตูนเรื่อง ดีเทคทีฟ คอมิคส์ ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2482 (พ.ศ. 1939) บ๊อบ เคน และ บิล ฟิงเกอร์ เป็นผู้วาดและผู้แต่งเรื่องแบทแมนในยุคแรก แต่คนทั่วไปจะรู้จักแต่ บ๊อบ เคนเท่านั้น หลังจากที่แบทแมนปรากฏตัวหลายครั้งในหนังสือ ดีเทคทีฟ คอมิคส์ ได้ระยะหนึ่ง การ์ตูนเรื่องแบทแมนได้ออกมาเป็นเนื้อเรื่องของตัวเองและหลังจากนั้น และมีตัวละครอื่นตามมาได้แก่ โรบิน และ แบทเกิร์ล นอกจาก ซุปเปอร์แมนแล้ว แบทแมนคือตัวละครหนึ่งในสองที่มีชื่อเสียงของค่ายหนังสือ ดีซี คอมิคส์

แบทแมนคือเศรษฐีนักธุรกิจชื่อ บรูซ เวย์น ที่ต่อสู้กับพวกฆาตกรมาตั้งแต่สมัยที่พ่อแม่ของเขาถูกฆาตกรรมต่อหน้าตอนอายุ 8 ปี ฆาตกรที่ฆ่าพ่อแม่ของเวย์น ได้เปลี่ยนไปเรื่อยๆ จากเริ่มต้นที่เป็น โจ๊กเกอร์ ในภาพยนตร์เรื่องแบทแมนของ ทิม เบอร์ตัน ในปี พ.ศ. 2532 (ค.ศ. 1989) , แต่ในเนื้อเรื่องปัจจุบัน ฆาตกรที่ฆ่าพ่อแม่ของเขาเป็นโจรธรรมดาชื่อ โจ ชิล
ตามท้องเรื่อง เมืองก็อธแฮม เป็นเมืองที่ตั้งขึ้นตามลักษณะของมหานครนิวยอร์ก โดยเน้นถึงลักษณะของเมืองในช่วงกลางคืน โดยให้เกิดความรู้สึกแตกต่างกับเมืองเมโทรโพลิสในเรื่องซุปเปอร์แมน. โดยปกติแบทแมนจะปรากฏตัวเฉพาะในตอนกลางคืน โดยมีสัญลักษณ์ค้างคาว (Bat Signal) บนท้องฟ้า โดยส่องจากสปอตไลท์ขอความช่วยเหลือโดยตำรวจเมืองก็อทแฮม แบทแมนหลบซ่อนตัวอยู่ใน ถ้ำค้างคาว ที่สร้างอยู่ภายใต้คฤหาสน์เวย์น ของบรูซ เวย์น ซึ่งเก็บอาวุธและเครื่องมือต่าง ๆ
แบทแมนแตกต่างจากซุปเปอร์ฮีโร่ทั่วไปคือ ไม่มีพลังพิเศษ แต่แบทแมนก็มีความสามารถเทียบเท่าซุปเปอร์ฮีโร่ทั่วไป จากการฝึกฝนร่างกายตัวเองอย่างหนัก และพัฒนาอาวุธไฮเทคเพื่อใช้ในการต่อสู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น